สูตร : VLOOKUP (lookup_value, table_array, col_index_num, [range_lookup])
โจทย์ : ต้องการหาข้อมูล รายชื่อพนักงาน (NAME) เพื่อค้นหา เงินเดือน (SALARY) และ อายุการทำงาน (Year of service)
ตารางข้อมูล (Sheet “ข้อมูลพนักงาน”)
เมื่อทำการ Search หรือค้นหา พิมพ์ข้อมูล รายชื่อพนักงาน
(NAME) ใน Cell C1 ระบบจะไปค้นหาข้อมูลใน Sheet ข้อมูลพนักงาน มาแสดงใน Sheet1 ใน Cell C2 เงินเดือน (Salary) และ Cell
C3 อายุงาน (Year of service)
Sheet1 ที่ใช้ค้นหา (Sheet ตารางข้อมูล กับ Sheet ที่จะค้นหาอยู่ต่าง Sheet กัน)
วิธีการทำ
1. ที่ Sheet1
จะ VLOOKUP เงินเดือน (SALARY) คลิกที่ Cell C2 >
จากนั้นไปคลิกที่ Function ของ Excel fx >
จะได้หน้า Insert Function เลือกหัวข้อเป็น
Lookup & Reference > เลือกเป็น VLOOKUP > กด OK
2. ที่หน้า
Function Arguments
Lookup_Value : ให้ใส่ Cell ของคอลัมน์ที่เราต้องการคีย์ข้อมูลลงไปเพื่อค้นหา
ในตัวอย่างคือ Cell C1 สรุปใส่ข้อมูล C1
Table_array : เป็นการเลือก Column ของตารางข้อมูลที่จะค้นหาจากไหนถึงไหน
กรณีที่เราไม่ต้องการคีย์ลงไป ให้คลิกที่ Sheet ข้อมูลพนักงาน > ใช้เมาว์ลากจาก Cell B2 ไปจนถึง Cell F17 จะได้ ข้อมูลพนักงาน!B2:F17 ออกมา
Col_index_num : ลำดับ Column ที่จะให้เราทำการค้นหา
อยู่ใน Column ที่เท่าไหร่ โดยให้นับจากตาราง Column ที่จะค้นหา ในตัวอย่าง เริ่มนับจาก ชื่อพนักงาน (Column B) = 1, ตำแหน่ง (Column C) = 2, วุฒิการศึกษา (Column
D) = 3, อายุงาน (Column E) = 4, เงินเดือน (Column F) = 5
Range_lookup : จะมีให้ใส่ 2 ค่าคือ
TRUE : ข้อมูลที่เราทำการ INPUT ลงไปมีการเรียงจากน้อยไปมาก เช่น 0 , 1 , 2 ,3
FALSE : ค้นหาค่าที่ตรงกันในคอลัมน์แรก ข้อมูลที่เราทำการ INPUT ลงไปไม่ได้เรียงกัน
ว่าจะน้อยไปมาก หรือมากไปน้อย ซึ่งในตัวอย่างได้ใช้ชื่อในการค้นหา
ซึ่งชื่อไม่ได้มีการเรียง เพราะแต่ละชื่อก็ไม่เหมือนกัน
เป็นอันเสร็จเรียบร้อยใน
Cell เงินเดือน
3. การทำ
VLOOKUP ค้นหา อายุงาน (Year of service) วิธีการเหมือนกับทำใน เงินเดือน (SALARY) ข้างต้นที่ได้แสดงมา
ในขั้นตอนนี้จึงไม่ขอลงรายละเอียด แต่จะให้แสดงขั้นตอนตามภาพดังนี้ ให้คลิก Cell
C3 > คลิก fx
4. เลือก
Lookup & Reference > เลือก VLOOKUP > กด OK
5. ที่หน้า Function Arguments
Lookup_Value : ให้ใส่ Cell ของคอลัมน์ที่เราต้องการคีย์ข้อมูลลงไปเพื่อค้นหา ในตัวอย่างคือ Cell C1 สรุปใส่ข้อมูล C1
Table_array : เป็นการเลือก Column ของตารางข้อมูลที่จะค้นหาจากไหนถึงไหน กรณีที่เราไม่ต้องการคีย์ลงไป ให้คลิกที่ Sheet ข้อมูลพนักงาน > ใช้เมาว์ลากจาก Cell B2 ไปจนถึง Cell F17 จะได้ ข้อมูลพนักงาน!B2:F17 ออกมา
Col_index_num : ลำดับ
Column ที่จะให้เราทำการค้นหา อยู่ใน Column ที่เท่าไหร่ โดยให้นับจากตาราง Column ที่จะค้นหา
ในตัวอย่าง เริ่มนับจาก ชื่อพนักงาน (Column B) = 1, ตำแหน่ง
(Column C) = 2, วุฒิการศึกษา (Column D) = 3, อายุงาน (Column E) = 4, เงินเดือน (Column F) = 5
Lookup_Value : ให้ใส่ Cell ของคอลัมน์ที่เราต้องการคีย์ข้อมูลลงไปเพื่อค้นหา
ในตัวอย่างคือ Cell C1 สรุปใส่ข้อมูล C1
Table_array : เป็นการเลือก Column ของตารางข้อมูลที่จะค้นหาจากไหนถึงไหน
ในตัวอย่างตั้งแต่ ชื่อพนักงาน (NAME) Cell B2 ไปจนถึง เงินเดือน (SALARY) Cell F17 สรุปใส่ข้อมูล
B2:F17
Col_index_num : ลำดับ Column ที่จะให้เราทำการค้นหา
อยู่ในคอลัมน์ไหน โดยให้นับจากตารางคอลัมน์ที่จะค้นหา ในตัวอย่าง ชื่อพนักงาน (Column
B) = 1, ตำแหน่ง (Column C) = 2, วุฒิการศึกษา
(Column D) = 3, อายุงาน (Column
E) = 4, เงินเดือน (Column F) = 5 สรุปใส่ข้อมูล
4
Range_lookup : จะมีให้ใส่ 2 ค่าคือ
TRUE : ข้อมูลที่เราทำการ INPUT ลงไปมีการเรียงจากน้อยไปมาก เช่น 0 , 1 , 2 ,3
FALSE : ค้นหาค่าที่ตรงกันในคอลัมน์แรก ข้อมูลที่เราทำการ INPUT ลงไปไม่ได้เรียงกัน
ว่าจะน้อยไปมาก หรือมากไปน้อย ซึ่งในตัวอย่างได้ใช้ชื่อในการค้นหา
ซึ่งชื่อไม่ได้มีการเรียง เพราะแต่ละชื่อก็ไม่เหมือนกัน
สรุปใส่
FALSE
6.
หลังจากใส่ข้อมูล VLOOKUP ที่ต้องการจะค้นหาเสร็จหมดแล้ว ทั้ง เงินเดือน
(SALARY) และ อายุงาน (Year of service)
ให้ทดสอบคีย์ข้อมูล ชื่อพนักงาน
(NAME) ใน
Cell J1 เช่น N เราก็จะได้
เงินเดือน (SALARY) 10,500 และ อายุงาน
(Year of service) 4 ปี ของนาย
N ออกมา
เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
สรุป : การทำ VLOOKUP ใน Sheet เดียวกัน หรือ VLOOKUP ข้าม Sheet กัน จะใช้หลักการเดียวกัน จะต่างกันตรงแค่ที่
VLOOKUP ใน
Sheet ในช่อง Table_array : ไม่ต้องระบุชื่อ Sheet จะใช้เฉพาะ Cell ข้อมูลที่ต้องการเท่านั้น เช่น B2:F17
VLOOKUP ข้าม Sheet ในช่อง Table_array : ต้องระบุชื่อ Sheet ด้วย จะใช้เฉพาะ Cell ข้อมูลที่ต้องการอย่างเดียวไม่ได้ เช่น ข้อมูลพนักงาน!B2:F17
เขียนโดย peeBun

















